Chính trịXây dựng Đảng

Linh hoạt giải pháp phát triển đảng viên ở Mường Chà

09:07 - Thứ Tư, 18/10/2023 Lượt xem: 2154 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, công tác phát triển đảng viên đứng trước nhiều thách thức; song bằng nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể, số lượng cũng như chất lượng đảng viên trên địa bàn huyện Mường Chà không ngừng tăng lên, giúp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên.

Tham gia các phong trào xung kích, tình nguyện là cơ hội để tuổi trẻ rèn luyện, cống hiến, phấn đấu vào Ðảng.  Trong ảnh: Ðoàn viên, thanh niên xã Nậm Nèn giúp dân dựng nhà ở.

Có lực lượng hùng hậu với gần 3.000 đoàn viên, thanh niên (ÐVTN), sinh hoạt tại 22 cơ sở đoàn và đoàn trực thuộc; hàng năm, Ban Chấp hành Huyện đoàn Mường Chà đã phát động, tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo điều kiện cho ÐVTN tham gia cống hiến, trưởng thành. Ðiển hình như chương trình thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo tu sửa nhà ở, gieo cấy, thu hoạch lúa; vệ sinh môi trường; tích cực tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Anh Phạm Thế Kiên, Bí thư Huyện đoàn Mường Chà cho biết, những năm gần đây, nguồn phát triển đảng viên chủ yếu dựa vào lực lượng ÐVTN. Trong khi lực lượng này đang ngày càng ít vì thường đi làm ăn xa. Ngoài ra, một bộ phận thanh niên sinh sống tại địa phương nhận thức chính trị còn hạn chế, ngại tham gia hoạt động Ðoàn, không có ý chí phấn đấu vào Ðảng… Trước thực trạng đó, với tinh thần chủ động, quyết liệt, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện, Huyện đoàn Mường Chà thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khơi gợi ý chí phấn đấu trong đoàn viên thanh niên; tăng cường các hoạt động hỗ trợ về cơ sở vật chất, tư liệu sản xuất, vốn làm ăn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để ÐVTN lập thân, lập nghiệp trên mảnh đất quê hương. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, các cơ sở đoàn đã có trên 150 quần chúng ưu tú vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Ðảng.

Bên cạnh quan tâm, phát triển đảng viên mới trong lực lượng ÐVTN, huyện Mường Chà còn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn để kết nạp đảng viên trong trường học. Trong tổng số gần 1.570 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành của huyện, đã có gần 850 đảng viên, chiếm 54%.

Bà Nguyễn Thị Nga, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non số 2 Na Sang chia sẻ: Trường hiện có 28 đảng viên trên tổng số 31 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Xác định phát triển đảng viên là yêu cầu quan trọng, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng của tổ chức đảng mà còn cải thiện chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Vì vậy, hàng năm, việc tạo nguồn, phát triển đảng viên được đơn vị đặc biệt quan tâm với phương châm “không chạy theo số lượng mà lơ là chất lượng”. Tất cả các khâu đều được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ để lựa chọn những quần chúng thực sự ưu tú, nhiệt huyết.

Vinh dự khi tháng 3/2023 được đứng vào hàng ngũ của Ðảng, đảng viên Nguyễn Thị Quỳnh bộc bạch: Ðược đứng trong hàng ngũ của Ðảng là niềm vinh dự, tự hào và là thành quả xứng đáng cho nỗ lực, quyết tâm không ngừng của bản thân tôi. Ðây cũng là trách nhiệm, động lực để tôi tiếp tục cố gắng, xứng đáng là người đảng viên gương mẫu, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Không chỉ tìm ra các giải pháp phát triển đảng trong lực lượng ÐVTN, các cơ sở giáo dục, những năm gần đây, cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Mường Chà thường xuyên quan tâm phát triển đảng đối với hội viên thuộc các tổ chức hội, đoàn thể cũng như quần chúng ưu tú ở các thôn, bản. Nhiều phong trào sau khi được triển khai, hưởng ứng đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, mang lại hiệu quả thiết thực ở các địa phương.

Ông Hoàng Văn Nguyên, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Mường Chà cho biết, thực tiễn cho thấy, muốn làm tốt công tác phát triển đảng viên, cùng với làm tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, cần tập trung lãnh đạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho quần chúng. Cùng với đó, chủ động tìm, phát hiện nhân tố để bồi dưỡng, giáo dục, định hướng tạo nguồn; tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, kiện toàn các tổ chức đoàn thể ở thôn, bản, nhất là các tổ chức hội, đoàn thể còn yếu kém để thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước.

Linh hoạt các giải pháp, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, đơn vị, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ðảng bộ huyện Mường Chà đã kết nạp hơn 500 đảng viên, đạt 97% nghị quyết của nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ðây là một trong những tín hiệu tích cực; đồng thời tạo khí thế, động lực để huyện sớm hoàn thành tất cả các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện lần thứ XX đã đề ra.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top